DẠY HỌC STEM “XÀ PHÒNG VÀ CHẤT GIẶT RỬA”

Lượt xem:

Đọc bài viết

   Để học sinh hiểu rõ các ứng dụng của hoá học trong các vấn đề sinh hoạt, môi trường, phát triển năng lực vận dụng  kiến thức hoá học vào thực tiễn về cuộc sống hàng ngày. Giáo viên môn hóa học đã tổ chức tiết học STEM với chủ đề “Xà phòng và Chất giặt rửa” tại lớp 12A1 trường THPT Lăk.
   STEM là thuật ngữ tiếng Anh được viết tắt từ bốn chữ: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Maths (Toán học).
   Khoa học (Hóa học): Tìm hiểu về phản ứng xà phòng hóa, cấu trúc và tính chất hóa học của xà phòng và các chất giặt rửa.
 
Học sinh tìm hiểu về phản ứng xà phòng hóa, cấu trúc và tính chất hóa học của xà phòng và các chất giặt rửa.
   Kỹ thuật: Quy trình sản xuất và tạo ra xà phòng, đòi hỏi học sinh phải tính toán, đo lường nguyên liệu và thực hiện các bước chế tạo.
   
Học sinh xem video và thuyết trình về quy trình sản xuất và tạo ra xà phòng.
Toán học: Tính toán tỷ lệ pha trộn nguyên liệu, dung dịch, và tính toán hiệu suất của quá trình xà phòng hóa.
Công nghệ: Sử dụng các công cụ, thiết bị để sản xuất xà phòng và đánh giá chất lượng sản phẩm (soapcal, cảm biến pH, vincilab).
   Học sinh sử dụng các công cụ, thiết bị để sản xuất xà phòng và đánh giá chất lượng sản phẩm (soapcal, cảm biến pH, vincilab).
    Trong buổi học, các em được tìm hiểu về cấu trúc hóa học và nguyên lý hoạt động của xà phòng cũng như cách điều chế xà phòng sao cho tiết kiệm và hiệu quả nhất (độ làm sạch, độ pH, độ dưỡng ẩm, khả năng tạo bọt…).
   Tiết học không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức lý thuyết mà còn ứng dụng vào thực tế, góp phần nâng cao nhận thức về việc bảo vệ sức khỏe và môi trường.
   Các sản phẩm của học sinh sau tiết học STEM với chủ đề “Xà phòng và Chất giặt rửa” tại lớp 12A1.
   Học sinh sử dụng các sản phầm xà phòng của mình sau tiết học STEM.
   Buổi học kết thúc trong không khí hứng khởi, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, khơi dậy niềm yêu thích khoa học trong học sinh lớp 12A1.