TRIỂN KHAI DẠY HỌC STEM MÔN ĐỊA LÍ – CHUYÊN ĐỀ ĐỊA LÍ DÂN CƯ

Lượt xem:

Đọc bài viết

Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

Thầy Phan Tiến Vương thực hiện dạy học stem

Vận dụng kiến thức vào thực tiễn là mục tiêu quan trọng nhất trong dạy học ở trường phổ thông. Vai trò của vận dụng kiến thức vào thực tiễn không chỉ thể hiện ở chỗ học sinh có kĩ năng vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề liên quan đến nội dung bài học mà còn giải quyết các vấn đề thực tiễn đa dạng trong cuộc sống, theo hướng “học đi đôi với hành”, lí thuyết gắn với thực tiễn, nhà trường gắn với xã hội.

Nhằm tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, ngày 04/5/2017 Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị 16/CT-TTg, yêu cầu các Bộ, ban, ngành tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp và nhiệm vụ. Trong đó, giao nhiệm vụ cho Bộ GD&ĐT, thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chương trình giáo dục phổ thông;

Một số sản phẩm stem

Thực hiện theo hướng dẫn của Sở giáo dục Đắk Lắk, theo chỉ đạo của bộ phận chuyên môn trường THPTLắk và theo kế hoạch giáo dục năm học 2020 – 2021, thầy Phan Tiến Vương – tổ phó chuyên môn tổ Sử -Địa-GDCD đã tiến hành dạy học stem với chủ đề: Địa lí dân cư

Sản phẩm stem phân bố dân cư

STEM là thuật ngữ viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học),  thường được sử dụng khi bàn đến các chính sách phát triển về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học của mỗi quốc gia. Thuật ngữ này lần đầu tiên được giới thiệu bởi Quỹ Khoa học Mỹ vào năm 2001.

Học sinh hào hứng tham gia tiết học

Tổ chức các tiết dạy theo định hướng Stem tạo nhiều hứng thú cho học sinh tham gia thực hành và tự tạo ra sản phẩm. Từ đó giúp học sinh có thể phát huy khả năng sáng tạo và các kỹ năng như thuyết trình, làm việc nhóm… Bên cạnh đó, các em sẽ say mê học tập và yêu thích môn học hơn!

Một số sản phẩm stem của tiết học