HỌC SINH THPT LĂK TRẢI NGHIỆM LÀM XÀ PHÒNG TỪ TIẾT HỌC STEM HÓA HỌC
Lượt xem:
Trong tiết STEM Hóa học đầy hứng khởi, học sinh khối 12 trường THPT Lăk đã có một trải nghiệm vô cùng đặc biệt – tự tay làm xà phòng handmade. Vận dụng kiến thức về phản ứng xà phòng hóa, các em thực hành pha chế, kiểm tra độ tạo bọt, khả năng làm sạch và đo pH cho sản phẩm của mình.
Sản phẩm xà phòng handmade của các em học sinh.
Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, các em mang tinh thần thực hành – sáng tạo – khám phá vào từng công đoạn. Mỗi nhóm chuẩn bị nguyên liệu, phân chia công việc, quay lại video ghi nhận toàn bộ quá trình – từ khâu pha chế đến khi những bánh xà phòng đầy sắc màu được hoàn thiện.
Học sinh xem lại video ghi nhận toàn bộ quá trình – từ khâu pha chế đến khi những bánh xà phòng đầy sắc màu được hoàn thiện.
Học sinh trải nghiệm sử dụng xà phòng handmade do chính tay mình làm ra.
Không khí trên lớp trở nên sôi nổi và hào hứng hơn bao giờ hết khi thầy cô và các bạn cùng nhau chấm điểm sản phẩm, xem lại quá trình làm việc của từng nhóm và chia sẻ những kinh nghiệm thú vị. Những bánh xà phòng nhỏ bé ấy không chỉ là kết quả của một tiết học, mà còn là thành quả của sự hợp tác, sáng tạo và đam mê – minh họa sinh động cho việc một tiết học có thể mang lại nhiều trải nghiệm và vô vàn cảm xúc.
Qua hoạt động này, học sinh THPT Lăk đã cho thấy rằng Hóa học không hề khô khan, mà ngược lại, có thể trở thành một môn học gần gũi, thực tiễn và đầy cảm hứng khi được áp dụng đúng cách. Từ phòng thí nghiệm nhỏ, những ý tưởng sáng tạo đã được “xà phòng hóa” thành sản phẩm hữu ích, gửi gắm thông điệp: Học để hiểu – hiểu để làm – và làm để tạo ra giá trị.
Giáo dục STEM chính là nơi ươm mầm những nhà sáng tạo tương lai, khơi gợi niềm yêu thích khám phá khoa học và khuyến khích học sinh học bằng trải nghiệm, hiểu bằng hành động, phát triển năng lực toàn diện. Những tiết học như thế này là minh chứng rõ nét cho hành trình đổi mới phương pháp dạy và học tại THPT Lăk – nơi tri thức được thắp sáng bằng sự sáng tạo và niềm đam mê học hỏi không ngừng.